0
  • flag
  • flag
HOTLINE: +84 (0)96.593.2882

Triển vọng ngành da giày khi không có TPP

0 Bình luận

Hiện có nhiều băn khoăn về triển vọng ngành da giày của Việt Nam trước việc rút khỏi Hiệp định TPP của Mỹ. Một TPP không có Mỹ khiến chưa rõ cơ hội giảm thuế và do đó ít nhiều ảnh hưởng đến cơ hội mở rộng xuất khẩu sản phẩm da giày của Việt Nam sang nước này với tư cách một trong số 50 thị trường xuất khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam (sản phẩm túi xách cũng được xuất khẩu sang 40 nước, trong đó thị trường Mỹ chiếm tỷ lệ cao nhất, tới 41,6%).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự băn khoăn là không quá lớn trước những động lực tăng trưởng trong ngành da giày trên thực tế khi chưa có TPP và kỳ vọng sẽ ngày càng gia tăng dù có thể sẽ không có TPP, thể hiện nổi bật ở 5 điểm sau:
Thứ nhất, ngành da giày Việt Nam có năng lực cạnh tranh khá tốt nhờ sự ổn định kinh tế, chính trị và xã hội, nguồn nhân công đông đảo, giá rẻ và tay nghề cao, đang trong thời kỳ dân số vàng. Việt Nam hiện là nước sản xuất giày và xuất khẩu giày dép lớn thứ ba châu Á (sau Trung Quốc và Ấn Độ) và thứ tư trên thế giới (sau Italia), với kim ngạch chiếm khoảng 10% thị phần toàn cầu. Sản phẩm da giày là sản phẩm xuất khẩu chủ lực đứng thứ ba và chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam.

Năm 2016, xuất khẩu của da giày - túi xách đạt 16,2 tỷ USD, tăng 8,8% so năm 2015; dự đoán năm 2017, kim ngạch xuất khẩu ước tính đạt gần 18 tỷ USD và phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu đến năm 2030 là 54 tỷ USD. Đặc biệt, đang có sự cải thiện về cơ cấu sản phẩm, với dòng sản phẩm có giá trị cao chỉ chiếm khoảng 5% trước đây, thì hiện nay đã đạt mức trên dưới 10%.
Thứ hai, Việt Nam đang có vị thế đáng nể trong xuất khẩu da giày vào Mỹ. Từ năm 2001 đến nay, dù chịu mức thuế hiện hành trung bình là 14,3%, nhưng xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Hoa Kỳ luôn tăng trung bình 20 - 21%/năm và Việt Nam chiếm 10% thị phần nhập khẩu da giày hàng năm vào Hoa Kỳ. Hãng sản xuất giày thể thao lớn nhất của Mỹ là Nike có sản lượng giày sản xuất tại Việt Nam năm 2013 chiếm tới 42% tổng sản lượng của hãng, so với tại Trung Quốc chỉ 30% và 25% tại Indonesia. Nhật Bản chọn Việt Nam làm nơi đặt cơ sở sản xuất, cung cấp hơn 30% tổng sản lượng da giày hàng năm của mình.
Thứ ba, xuất khẩu da giày sang EU luôn có tầm quan trọng hơn so với thị trường Hoa Kỳ, với kim ngạch xuất khẩu sang EU năm 2014 đạt 3,6 tỷ USD, tăng 24,1% so năm trước, trong khi xuất sang Hoa Kỳ chỉ đạt 3,3 tỷ USD, dù tăng 26,9%... Hiện, Việt Nam sản xuất khoảng 920 triệu đôi giày mỗi năm, xuất khẩu hơn 800 triệu đôi tới hơn 50 thị trường trên thế giới, trong đó EU chiếm tỷ lệ lớn nhất.
Việc ký kết và triển khai các FTA với Hàn Quốc, Liên minh hải quan Nga – Kazakhstan - Belarus, AEC và sắp tới là EU đang và sẽ mở ra những cơ hội xuất khẩu mới cho ngành da giày Việt Nam, nhất là nhờ giảm nhanh hàng rào thuế quan (vào EU từ mức 12,4% hiện nay) về 0-5% (trung bình khoảng 95 - 97% dòng thuế), tiếp cận thuận lợi công nghệ và giảm thiểu các chi phí đầu vào.
Hơn nữa, ngành da giày Việt Nam vẫn đang là đơn vị thụ hưởng các hỗ trợ từ EU, như dự án thương mại đa biên MUTRAP 1,7 tỷ euro, Unido, Switch - Asia, dự án CBI với việc nâng cao năng lực cho cán bộ Hiệp hội xúc tiến thương mại.

Trang trước Trang sau

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên