0
  • flag
  • flag
HOTLINE: +84 (0)96.593.2882

NỖI LÒNG GIÀY VIỆT - CÓ TIẾNG MÀ KHÔNG CÓ MIẾNG

0 Bình luận

Ngành sản xuất giày dép Việt Nam lớn thứ 3 thế giới. Các đại gia ngành giày Việt Nam có tiếng trong ngành, nhưng thực chất lợi nhuận đem về lại không vào túi. 



Da giày là ngành sản xuất chủ chốt của Việt Nam với trị giá 10,3 tỉ USD năm 2014 - chiếm 7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.Chủ yếu các doanh nghiệp xuất khẩu giày lớn nhất Việt Nam là thuộc các tập đoàn nước ngoài của Đài Loan, Hàn Quốc. Doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh mạnh mẽ với những doanh nghiệp sản xuất FDI. 



Nguồn nhân công giá rẻ tại Việt Nam đang thu hút nhiều công ty nước ngoài, do đó, lượng vốn FDI đẩy vào Việt Nam ngày càng lớn, tuy nhiên, đây là một khó khăn đối với doanh nghiệp nội địa. Bà Dương Hồng Nhung - Thư ký Hiệp hội da - giày - túi xách Việt Nam chia sẻ tại Triển lãm Quốc tế Da Giày lần thứ 18 (ngày 13-15/7/2016) cho biết điểm yếu của ngành giày nội địa là nguyên liệu trong nước có chất lượng chưa tốt, tính thẩm mỹ không cao và được sản xuất với công nghệ thấp. Do đó, các doanh nghiệp vẫn phải nhập nguồn nguyên liệu từ nước ngoài, việc nhập khẩu nguyên liệu bao gồm nhiều chi phí dẫn đến giá thành sản xuất cao và việc cạnh tranh trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, khi thiếu vốn phải vay với lãi suất cao. Rào cản này khiến các doanh nghiệp lựa chọn phương án tự vươn lên hoặc duy trì ở mô hình sản xuất nhỏ. 



Ông Lê Đình Đặng - Giám đốc Kinh Doanh của Việt Khánh Phú (trực thuộc Khatoco) cũng nêu ra những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải. Trước hết, các công ty may và sản xuất giày bắt buộc phải nhấp 90% nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Quy trình nhập nguyên liệu gây sự bị động về chất lượng và bị động về thời gian sản xuất. Thứ hai, nhân sự Việt Nam hiện đang thiếu nguồn nhân lực thiết kế chuyên nghiệp, trong khi đó, muốn xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài yêu cầu sự am hiểu về mẫu mã, đặc điểm thiết kế, phong cách của từng vùng lãnh thổ. Thứ ba, do thiếu những kiến thức về thị trường, chất lượng sản phẩm nên đối với các đơn hàng xuất khẩu đi Nhật, Canada, Austrilia, tỉ lệ bị trả lại sản phẩm cao. 


Bà Nguyễn Thị Phương Mai, phó Tổng Giám đốc Điều hành CTCP Đầu tư & Phát triển Việt Á Châu (VITACO) cũng nhấn mạnh đặc biệt những trở ngại liên quan đến việc nhập khẩu nguyên liệu. Nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu nội địa đang tăng mạnh, đây là vấn đề cấp bách cần giải quyết ngay để tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất nội địa. 


Ông Vũ Mạnh Tiến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Da Công Nghiệp Việt Nam (Microfiber Vietnam) cho biết hiện Microfiber Vietnam là một trong những đơn vị tiên phong trong việc giải quyết các vấn đề về nguồn nguyên liệu cho nhà máy sản xuất trong nước. Microfiber Vietnam không chỉ cung ứng nguyên liệu nội địa mà da Microfiber còn được sử dụng để thay thế da tự nhiên nhằm giảm 30% chi phí nguyên liệu, giảm lượng nhân công đáng kể cho các nhà máy sản xuất. Ông Vũ Mạnh Tiến cũng hi vọng rằng, với sự hỗ trợ chặt chẽ của các doanh nghiệp trong nước, hệ thống cung ứng sản xuất nội địa khép kín sẽ sớm được hình thành, giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. 

Trang trước Trang sau

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên