0
  • flag
  • flag
HOTLINE: +84 (0)96.593.2882

GIÀY VIỆT PHÁT SỐT SĂN NGUYÊN LIỆU NỘI ĐỊA

0 Bình luận

Thách thức trước mắt

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu 7,94 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoài - đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Trong khi ngành giày hiện chiếm 8-10% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm cả nước.


Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về tổng sản lượng sản xuất giày. Mỗi năm, Việt Nam đóng góp 920 triệu đôi giày cho thị trường toàn cầu, trong đó hơn 800 triệu đôi được xuất khẩu tới 50 quốc gia. Phần lớn sản phẩm giày dép Việt Nam tiêu thụ mạnh tại thị trường châu Âu.


Trong năm vừa qua, Việt Nam ký kết thành công 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia trong khu vực trên thế giới. Khi các hiệp định này có hiệu lực, mức thuế xuất khẩu giảm từ khoảng 3,5-57,4% xuống còn 0%, hiệu ứng này mở ra cơ hội tăng trưởng xuất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất giày Việt Nam.



Tuy nhiên, trong điều kiện rào cản thuế quan được hạ xuống, doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp những vấn đề về kỹ thuật sản xuất. Bên cạnh đó, các quốc gia bao gồm Campuchia, Myanmar, Bangladesh… cũng đang chú trọng vào sản xuất những dòng giày dép cơ bản và có khả năng cũng được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu từ EU & Mỹ, đây sẽ là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhà sản xuất Việt Nam.



Một vấn đề nhức nhối đối với doanh nghiệp Việt là hầu hết miếng bánh xuất khẩu lại nằm trong tay các doanh nghiệp FDI nước ngoài. Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, ở Việt Nam có khoảng 800 doanh nghiệp FDI - chiếm dưới 25% số lượng doanh nghiệp trong ngành, nhưng lại quyết định 77% giá trị xuất khẩu. Pouchen là một trường đáng chú ý với hệ thống dày đặt các công ty, năm 2014 mang về doanh số 30.000 tỷ đồng (17% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da). Doanh nghiệp Việt vẫn đang ở thế bị động, không chủ động được quá trình sản xuất và nguyên liệu nên luôn phụ thuộc vào sự chỉ định nguyên của nhà nhập khẩu. 


Những yếu kém nội tại của DN trong nước

Theo LEFASO, tỷ lệ nội địa hoá nguyên liệu của ngành chỉ chiếm 40%, trong đó chủ yếu là đế giày và chỉ khâu. Nguyên liệu chủ chốt là da thuộc và da nhân tạo vẫn đang phải nhập khẩu. Mỗi một năm, doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam chi 1,5 tỷ USD để nhập khẩu da thuộc. Đối với vải, doanh nghiệp trong nước cũng chỉ cung cấp được vải cấp thấp, còn các loại có chất lượng cao cấp đều phụ thuộc vào nhà cung ứng nước ngoài. Chính vì vậy, sản phẩm của nhà sản xuất giày Việt Nam bị đẩy lên cao và làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường thế giới. 



Doanh nghiệp Việt mải mê đi đánh xứ người và lãng quên sân nhà. Thị trường nội địa tiêu thụ 150 triệu đôi/năm, nhưng 75% lượng giày nội địa được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch LEFASO cho biết: “Khi chúng ta được hưởng thuế suất 0%, thì ngược lại chúng ta cũng phải giảm thuế nhập khẩu về 0% và nguy cơ sân nhà bị chiếm lĩnh bởi các doanh nghiệp ngoại là rất lớn”. Ông Diệp Thành Kiệt nêu ra những điểm yếu cơ bản của ngành da giày bao gồm: (i) thiếu vốn; (ii) thiếu công nghệ; (iii) thiếu đội ngũ nhân sự cao cấp; (iv) thiếu năng lực quản trị và năng suất lao động thấp. Năng suất trung bình của công nhân tại nhà máy Việt chỉ bằng 60% năng suất tại nhà máy FDI trên cùng địa bàn. Ông KIệt nhận định, khó khăn của doanh nghiệp giày trong nước sẽ tăng thêm khi chi phí sản xuất được dự báo là sẽ biến động cao trong những năm tới, đặc biệt là khi quyết định mới của Chính phủ về mức lương tối thiểu có hiệu lực rộng rãi. 


Hóa giải những khó khăn, thách thức

Để giảm thiểu những bất lợi hiện nay cho các doanh nghiệp Việt, điều quan trọng là cần nắm lại sự chủ động về nguồn nguyên liệu nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh. Đối với nguyên liệu da bò, hiện Việt Nam chưa có những nhà sản xuất đầu ngành. Bên cạnh đó, việc sản xuất nguyên liệu da bò gây ô nhiễm lớn đến môi trường và hệ sinh thái, hiện vẫn chưa được sử ủng hộ của chính phủ và đã hoàn toàn bị cấm tại các nước phát triển trên thế giới. Một giải pháp về nguyên liệu thay thế nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp giày Việt sản phẩm da nhân tạo vi sợi. Đây là sản phẩm được phát triển và cung ứng bởi đơn vị Microfiber Việt Nam.



Ông Vũ Mạnh Tiến - Chủ tịch HĐQT CTCP Da Công Nghiệp Việt Nam - Microfiber Vietnam cho biết: “Doanh nghiệp Việt do nhập khẩu một lượng da bò lớn đối mặt với chi phí nguyên liệu cao. Bên cạnh đó, da bò là sản phẩm gây khó khăn trong sản xuất, yêu cầu sử dụng nhiều nhân lực để tạo thành một đôi giày. Khi gặp rào cản về cả chi phí nguyên liệu cao và chi phí nhân công cao. Microfiber Vietnam được ra đời nhằm giải quyết vấn đề đó cho doanh nghiệp Việt. Chúng tôi muốn mang đến một giải pháp nguyên liệu tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp Việt và tăng năng suất”. 


VTV 1 phỏng vấn ông Vũ Mạnh Tiến - Chủ tịch HĐQT CTCP Da Công Nghiệp VN - Microfiber Vietnam

Trong năm 2016, ngành giày đặt mục tiêu xuất khẩu là 17,4 tỉ USD và nâng con số này lên 54 tỷ USD vào năm 2030. Do đó, để khai thác triệt để lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do với các nước phát triển. Dần dần với đà nội đíịa hoá nguồn nguyên liệu, các nhà sản xuất Việt cần tiến dần vào việc sản xuất những dòng sản phẩm giá trị cao, không thể chỉ tiếp tục sản xuất những sản phẩm cơ bản như hiện tại. 


Nhằm đạt được toàn bộ các ưu đãi về thuế, tỷ lệ nguyên liệu nội địa của các nhà sản xuất Việt cần nâng lên 60%. Bên cạnh đó, Việt Nam cần hoàn thiện hành lang pháp lý, cụ thể hoá các chính sách hơn để hỗ trợ mạnh cho doanh nghiệp sản xuất Việt. 


Trang trước Trang sau

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên